Khách hàng là tài sản vô giá của Doanh nghiệp, tuy nhiên rất nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc quản lý data khách hàng bởi việc quản lý này đang thực hiện bằng các hình thức thủ công...Sau đây chúng ta cùng điểm qua một số khó khăn đó nhé!
1. Không có thông tin tổng quát khách hàng
Hãy hình dung việc bệnh viện lưu trữ hồ sơ bệnh án của một bệnh nhân bạn sẽ hình dung ra việc khó khăn như thế nào nếu các bác sĩ không biết gì về lịch sử bệnh tình của một bệnh nhân. Rõ ràng họ sẽ phải bắt đầu lại từ đầu trong việc hỏi thăm và yêu cầu cung cấp các thông tin liên quan. Tại các Doanh nghiệp, việc lưu trữ các thông tin liên quan đến khách hàng một các rời rạc, mỗi bộ phận đảm nhiệm lưu trữ một phần thông tin cũng giống như việc nhìn một hồ sơ bệnh án mà không đầy đủ. Việc này, gây khó khăn trong quá trình tương tác bán hàng của các nhân viên.
Hình ảnh (sưu tầm)
2. Bỏ sót những ý kiến, phản hồi của khách hàng
Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của việc lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng, tuy nhiên quan trọng là việc xử lý phản hồi đó như thế nào? Một số doanh nghiệp đang gặp phải vấn đề trong việc tổng hợp, lưu trữ lại các ý kiến phản hồi của khách hàng bởi vì các ý kiến đó đến từ rất nhiều bộ phận, cá nhân khác nhau. Việc không thống nhất cách thức ghi nhận và trao đổi sẽ dễ dàng dẫn đến việc bỏ sót các ý kiến phản hồi của khách hàng.
3. Mất khách hàng khi nhân viên nghỉ việc
Điều này xảy ra nhiều nhất đối với bộ phận Kinh doanh, khi một nhân viên kinh doanh bắt đầu làm việc công ty sẽ cung cấp nguồn data khách hàng có sẵn. Tuy nhiên, trong quá trình tương tác và trao đổi chỉ có nhân viên đó mới biết được các thông tin đó và đương nhiên khi họ nghỉ việc rất dễ dàng mang theo hết bên mình mà không để lại cho doanh nghiệp.
4. Lượng khách hàng nhiều nên quản lý thông tin rối, phức tạp
Đối với các Doanh nghiệp có khối lượng data khách hàng khổng lồ, nếu việc quản lý chỉ đơn thuần là liệt kê dạng danh sách thì rõ ràng là một thiếu sót rất lớn đối với các doanh nghiệp. Bởi khách hàng cần được phân loại thành các nhóm khác nhau, mỗi nhóm sẽ có một đặc tính, nhu cầu khác nhau và tương ứng với cách thức tương tác, trao đổi cũng sẽ khác nhau.
5. Xử lý sự cố thiếu thông tin liền mạch
Khi phát sinh một sự cố từ phía khách hàng, người xử lý sẽ cần đến rất nhiều thông tin từ quá khứ: Lịch sử mua hàng, lịch sử các vấn đề phát sinh lỗi,...Tuy nhiên, đối với việc lưu trữ thủ công khách hàng sẽ rất khó để nắm bắt hết lịch sử đó và điều này gây ra khó khăn trong việc xử lý sự cố từ khách hàng.
6. Mất nhiều thời gian làm báo cáo
Tổng hợp báo cáo, phân tích số liệu là điều khiến không ít nhà quản lý phải đầu tư khá nhiều thời gian và nhân sự . Đây là một trong những công việc đòi hỏi sự nhanh chóng, chính xác và tức thời. Với những doanh nghiệp lưu trữ dữ liệu khách hàng thủ công, phân tán đang gặp phải khó khăn khi thực hiện công việc này.
Ở bài viết tiếp theo, incomSoft sẽ đề cập đến phương pháp để giải quyết các khó khăn trên khi sử dụng các giải pháp phần mềm để quản lý data khách hàng.