Tổng quan về Module "Sản xuất/lắp ráp (Manufacturing)”: là module số 6 trong hệ thống 10 module của giải pháp phần mềm Quản trị doanh nghiệp incomSoft ERP.
6.1/ Tổng quan liên kết dữ liệu, Quy trình xử lý - Tổng quan hoạt động sản xuất, chuổi công việc liên quan
6.1.1/ Đối với Doanh nghiệp sản xuất quy mô lớn, hoạt động sản xuất rất phức tạp, đòi hỏi việc tổ chức vận hành với nhiều công việc chi tiết như sau:
+ Thiết lập định mức: Mỗi thành phẩm tạo ra sẽ phải chiếm bao nhiêu thành phần trong các yếu tố cấu thành/làm nên sản phẩm đó: Các nguyên vật liệu, trải qua bao nhiêu công đoạn, nhân công, năng suất máy móc, điện, nước, khấu hao, hao hụt, …
+ Chiết tính giá thành (Bill of Material – B.O.M): Thiết lập các công thức để tính ra được giá thành của một sản phẩm là bao nhiêu? Giá thành sẽ biến thiên theo các yếu tố đầu vào như số lượng sản phẩm trên 1 đơn hàng, giá nguyên vật liệu đầu vào, tăng ca làm thêm giờ, hay giờ hành chính, …
+ Hoạch định nhu cầu Nguyên vật liệu, vật tư: Dựa trên thiết lập định mức, đơn hàng cần thực hiện, … Doanh nghiệp cần tính được nhu cầu nguyện vật liệu, vật tư sẽ sử dụng sắp đến, phải hoạch định được nhu cầu sử dụng nguyên vật liệu, vật tư (Khi nào, sử dụng số lượng bao nhiêu, …)
Khi hoạch định được nhu cầu Nguyên vật liệu, vật tư, công ty sẽ chủ động trong việc đặt hàng nguyên vật liệu, vật tư đầu vào, dự trù dòng tiền, nhân lực, kho bãi, … và các hoạt động liên quan khác.
+ Lập kế hoạch sản xuất: Nó là tổng thể các hoạt động liên quan đến việc sản xuất tạo ra “Sản phẩm thành phẩm” đáp ứng yêu cầu mua hàng của khách hàng, đáp ứng chiến lược/chiến thuật kinh doanh của công ty. Các yếu tố đầu vào luôn biến động theo thời gian, kế hoạch sản xuất phải điều chỉnh theo. Các yếu tố đầu vào như:
- Đơn hàng sản xuất dự trữ
- Đơn hàng theo khách hàng đặt
- Năng lực máy móc, nhân công
- Thời gian giao hàng
- Nguyên vật liệu, vật tư nhập về
- Biến động thị trường, các sự cố phát sinh khác (máy hư, công nhân nghĩ việc, nguyên vật liệu không đạt chất lượng, …)
6.1.2/ Gia công hoặc lắp ráp, đơn giản hơn hoạt động sản xuất trong DN có quy mô lớn
+ Đối với doanh nghiệp SMEs, Hoạt động sản xuất ở mức đơn giản, thường thực hiện gia công vài công đoạn, hoặc lắp ráp bán thành phẩm, thành sản phẩm
Ví dụ: lắp ráp bàn ghế, cửa, tủ, lắp ráp tủ điện, làm cửa kính, cửa nhôm, … o
+ Với quy mô nhân sự ít, khối lượng công việc ít. Doanh nghiệp không thể áp dụng trọn vẹn giải pháp ERP vào doanh nghiệp
Doanh nghiệp SMEs sẽ không đủ nhân lực để vận hành ERP với đầy đủ các bước xử lý, ràng buộc nhất quán dữ liệu (ví dụ bắt buộc thỏa điều kiện bước 1, mới được thực hiện bước 2, …)
6.1.3/ Với các Doanh nghiệp SMEs có hoạt động sản xuất, gia công, lắp ráp việc ứng dụng phần mềm vào công tác quản trị sản xuất thường ở mức cơ bản như sau:
- Quản lý hoạt động xuất lắp ráp
- Xuất ra thành phẩm A, hệ thống tự động trừ kho các bán thành phẩm theo các hệ số cấu thành tương ứng để tạo ra thành phẩm đó
- Hệ thống tự động tính giá vốn thành phẩm A, dựa theo giá vốn từ các bán thành phẩm làm nên sản phẩm A (Theo hệ số cấu thành tương ứng)
- Quản lý tiến độ sản xuất – theo từng đơn hàng/từng lệnh sản xuất
- Hoạt động sản xuất được chia thành nhiều bước/từng công đoạn/Từng khâu
- Mỗi bước cần cập nhật trạng thái, số lượng thực hiện được